Đến Hạ Long một lần nhớ mãi món chả mực Hạ Long

Du lịch Hạ Long, du khách không chỉ được du thuyền ngắm những hòn đá hình thù kỳ dị, khám phá những hang động đầy sửng sốt hay chụp những bức hình tuyệt đẹp bên dòng nước xanh thẳm màu ngọc bích mà còn có cơ hội được thưởng thức một đặc sản nơi đây- chả mực Hạ Long.

Còn gì thú vị hơn khi ngồi trên một nhà hàng ở Hạ Long, ngắm non nước mây trời, ăn miếng chả mực vàng rộm thơm ngọt bên vịnh biển lộng gió.
Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam vừa công bố 10 món ăn đặc sản nổi tiếng của Việt Nam được chính thức xác lập kỷ lục châu Á năm 2013, trong đó có Chả mực Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh. Hạ Long Chả mực Hạ Long xác lập kỉ lục nhờ tiêu chí “những món ăn duy nhất chỉ ở Việt Nam mới có và so sánh với món ăn của các nước trong toàn khu vực châu Á”. Tour du lịch Hạ Long giá rẻ

Chả mực Hạ Long là đặc sản ẩm thực nổi tiếng của vùng vịnh Hạ Long, là kết tinh những giá trị văn hóa, sự cần cù, sức sáng tạo của người dân miền biển nơi đây. Chả mực được làm từ con mực mai được phơi qua nắng.

Mực ở đây khác với các vùng miền khác bởi độ ngọt, thơm. Hầu hết nguyên liệu chế biến chả đều là mực đánh bắt ở khu vực vịnh Hạ Long mới ngon và có mùi vị rất đặc trưng.

Chả mực Hạ Long làm đắm say những ai thưởng thức một phần nữa là do kỹ thuật chế biến đặc thù của người dân thành phố Hạ Long: mực giã nhuyễn bằng tay, nêm chút hạt tiêu vỡ và mắm, viên thành những miếng nhỏ dẹt, tròn, đem chiên, khi chín phồng lên như cái bánh rán, màu hơi vàng…

chả mực Hạ Long
Đặc sản chả mực Hạ Long

Cũng có người có công thức pha thêm chút hành củ băm nhỏ và một chút nước mắm. Lại như có người làm chả mực pha thì là, thậm chí pha thêm bột vào để dôi chả hơn. Tuy nhiên, pha bột vào chả, hay như làm từ mực không tươi, mực đông lạnh sẽ giảm độ ngon chả mực rất nhiều, chả mực ăn không có vị dẻo ngọt và không thơm đặc trưng.

Miếng chả mực Hạ Long có sắc vàng rộm rất tự nhiên và đều đặn, hương thơm sực nức ngay từ trên chảo rán, vị ngọt đậm đà và độ dẻo dai tươi ngon xen lẫn những “hạt lựu” xắt từ vây mực và râu mực giòn sần sật. Chả mực rán nóng, chấm nước mắm nguyên chất pha hạt tiêu mới tuyệt diệu làm sao.

Giờ đây, chả mực Hạ Long đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các bữa cỗ, tiệc cưới không những chỉ của người Hạ Long mà còn là món ăn ưa thích của khách phương xa khi đến với Hạ Long. Chả mực còn phổ biến trong một số món quà, đặc biệt là xôi chả mực.

Giữa thời tiết lạnh giá của mùa đông, cầm trên tay bát xôi nếp nóng hổi cùng với miếng chả mực vàng rộm, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy thật ấm lòng. Chả mực Hạ Long Nếu ai đã từng một lần được thưởng thức đặc sản này của Hạ Long chắc chắn sẽ không bao giờ quên được hương vị đặc trưng của món ăn tuyệt vời này.

Nếu bạn có thể mua được mực mai Hạ Long tươi mang về tự bạn giã lấy rồi nặn chả, rồi rán, cùng nhau thưởng thức thành quả thì lúc ấy bạn thực sự sẽ cảm nhận được hết sự ngon ngọt của chả mực Hạ Long.

Xem thêm:

Du lịch – các hang động ở Vịnh Hạ Long

Tham quan Núi Bài Thơ Hạ Long

Recommended For You

About the Author: Adminstrator